Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết hiện chưa ngã ngũ sẽ lựa chọn công nghệ tàu cao tốc của nước nào, song Nhật Bản là một hướng được cân nhắc.
Bộ trưởng Phúc cho biết thông tin này khi trao đổi với báo chí hôm nay (8/6), bên lề phiên thảo luận Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc 56 tỷ USD.
- Thay mặt Chính phủ ngồi lắng nghe đại biểu thảo luận về đường sắt cao tốc hôm nay, ông suy nghĩ thế nào?- Tôi thấy rất hay, các đại biểu nêu mặt phải, mặt trái, ưu và khuyết điểm. Trong nửa buổi sáng chúng ta nghe 7 ý kiến, trong đó có 4 ý kiến ủng hộ và 3 ý kiến phân vân. Những ý kiến này giúp bổ sung cho các phần còn thiếu trong giải trình của Chính phủ.
- Sau phiên thảo luận này, Chính phủ có kế hoạch giải trình thêm về dự án trước khi Quốc hội thông qua vào chiều 19/6?- Báo cáo bổ sung về dự án do Bộ trưởng Giao thông Vận tải trình bày trước đại biểu sáng nay là phần giải trình chính thức của Chính phủ rồi. Công việc bây giờ sẽ do Quốc hội quyết định. Quốc hội sẽ thăm dò ý kiến đại biểu và biểu quyết thông qua.
- Cá nhân Bộ trưởng có yên tâm với khả năng trả nợ vay thực hiện dự án này?- Vấn đề nợ quốc gia, nợ công được phân tích trong phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh tới đây. Bản thân Chính phủ đã xem xét rất kỹ lưỡng khả năng trả nợ và hiệu quả kinh tế của dự án.
- Báo chí Nhật Bản đưa tin Việt Nam gần như đã quyết định lựa chọn công nghệ tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Thông tin này thực hư thế nào?- Mới có hướng như vậy thôi, để cân nhắc đối tác có đảm bảo khả năng tài trợ và đáp ứng các điều kiện về tín dụng. Quyết định cuối cùng vẫn chưa có.
- Chính phủ đánh giá thế nào về công nghệ tàu cao tốc Nhật Bản, thưa Bộ trưởng?- Theo các báo cáo, thống kê chúng ta có được thì công nghệ của Nhật Bản an toàn và phù hợp. Họ có kinh nghiệm làm từ năm 1964 đến giờ. Tất nhiên nếu chọn cũng cần nâng cấp cho hiện đại theo như ý kiến của các đại biểu đã nêu.